----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Thứ Tư, 10 tháng 10, 2012

[Bài hay] "Cửa bật" trong đánh team 4-4

Chim se di nang, Chim sẻ đi nắng, chimsedinang, chimsedinang 2012, Download AOE, tai de che 2, download AOE 2, tai de che 2, tải đế chế 2, chimsedinang 2012, chimsedinang vs chien tuong, chimsedinang vs tieu thuy ngu, chimsedinang vs bianxin, chimsedinang vs caubuonviai, gametv, chim se di nang, garena, aoe, Chim Se Di Nang, Chim sẻ và những người bạn, Chim sẻ đi nắng, chimsedinang, Link xem Online, download de che, Download Game đế chế AOE, Download AOE 1, download de che offline, download de che 2, download de che xanh, download de che aoe2, download de che 3, download de che garena, download de che online, download de che 1
[Bài hay] "Cửa bật" trong đánh team 4-4 - Như tiêu đề đã nói, chủ đề chính của bài viết sau đề cập đến 1 khái niệm rất thú vị không chỉ trong Aoe mà còn trong nhiều môn thể thao khác nữa, đó chính là "bật", hay còn gọi với cả tên hoa mỹ hơn là "lội ngược dòng" hay "Đảo ngược tình thế". Trong thể thao nói chung, "bật" luôn đem laị cho người ta những phút giây đầy cảm xúc, khi 1 bên đang ở vào thế bất lợi, bống nhiên xoay chuyển được tình thế, 1 bên thì ra sức bảo vệ thành quả của mình, 1 bên thì cố gắng để làm nên điều thần kì, vì nếu thành công, khi đó vinh quang sẽ ý nghĩa hơn nhiều.

Ví như trong bóng đá ,mình là 1 fan của MU, đã từng chứng kiến khoảnh khắc thăng hoa MU ghi 2 bàn thắng ở những phút bù giờ trong trận chung kết C1 năm 98-99 cũng như lúc Terry và Anelka đá hỏng 2 quả luân lưu định mệnh 1 chiều mưa Moscow, nhưng cũng phải trải qua sự đau khổ tột cùng khi Man City ghi 2 bàn thằng liên tiếp để đánh cắp chức vô địch tưởng như đã là của MU. "Bật" - 1 ranh giới rất mong manh, và vì thế làm nên sự hấp dẫn của bất kỳ môn thể thao nào - không loại trừ cả AOE.

I. Trong Aoe, 1 tình huống bật ngược trở lại được thể hiện rõ nét nhất thông qua timeline. Đó là biểu đồ biểu diễn sự thay đổi số lượng dân và quân của từng nhà, và khi time bạn bị đè, có nghĩa là bạn đang gặp bất lợi, đơn giản vì team bạn ít dân và quân hơn đối phương. Theo thống kê, cứ 100 trận Aoe diễn ra, thì có 90 trận là time đè 1 chiều, có 9 trận là time giằng co rồi đè hẳn, và có 1 trận là time bị đè tương đối rồi bật ngược trở lại; rõ ràng, cảm giác được là người lội ngược dòng hiếm gặp hơn và thú vị hơn rất nhiều

Trong máy tính mình hiện nay còn lưu rất nhiều timeline của các trận đấu ảo hoặc có đột biến bất ngờ trong time. Có những trận time đè 40-60, 35-65 bật là bình thường, thỉnh thoảng có 1 2 trận đè 70-30 nhưng vẫn dành chiến thắng. Vậy điểm chung của những trận đấu này là gì ?


II. Điểm chung ở đây đó là phải có "cửa" để bật, hay chính xác hơn là có những đơn vị quân có khả năng đảo ngược lại tình thế. Điều này là đặc biệt quan trọng, phải hiểu rõ và nắm bắt từng loại quân của mình cũng như đối phương, sự khắc chế qua lại giữa nhưng đơn vị quân mới có thể có quyết định chính xác được. Dưới đây sẽ là 1 số kiểu bật time phổ biến trong AOE:

1. Bật time ở thời điểm đầu game (khoảng phút 20-25):

Thông thường, time bị đè sớm trong những trường hợp như thế này là do gặp bất lợi về quân, 1 bên có tứ quý chém, 1 bên có nhà cung chủ lực. Ưu thế chém những phút đầu có thể thuộc về bên chém, nhưng nhanh chóng qua đi, vì khi mò được vào nhà trong cánh thì thường cung đã khá chắc và có lực để nở to. Lúc này khi cung bắt đầu đẩy thì chém khó lòng mà cưỡng lại được. Cũng có thể là do đối phương có được lợi thế chém sớm rất tốt từ đầu mà time đối phương đè từ đầu, nếu không có sự thay đổi mạnh trong chiến thuật thì time càng đánh càng đè và thua nhanh. Lúc này, các team thường sử dụng chiến thuật bơm đồ cho 1 nhà nhảy 4 để thay đổi tình thế, và trong thực chiến, chúng ta hay gặp nhất những tình huống sau:

A. Bơm đồ cho 1 nhà có C đời 4, ngon thì Ya, lởm hơn thì Cathar, mà cùi nữa thì Choson cũng được. Cung R đời 3 rất ngán C đời 4, với số lượng 1 kick C có lửa + bắn chặn thì 2 kick R nằm xuống là bình thường; thêm vào đó là khả năng chăn dân hiệu quả của C. Những trận bật kiểu này thì nhiều vô kể, đặc biệt với Yamato, quân cực ảo khi cầm C, với lợi thế C siêu rẻ, time quân nở rất nhanh, thậm chí ko cần dân mà chỉ cần đồng đội bơm đồ. C Yamato là nỗi khiếp sợ đối với những nhà cầm cung, kể cả Minoan cũng ngán đôi ba phần

[IMG]

[IMG]

[IMG]

Còn dưới đây là trận đấu time đè kinh khủng nhất, time đè 70-30, trước khi Gunny cầm Cathar nhảy 4 là 1 pha ốp nhà tập thể vào nhà màu 5 cầm Phoe của Anh Gà, Hải Phòng đỡ nhà thành công. Những tưởng chiến thắng đã nằm trong tầm tay, không ngờ đó là pha ốp nhà để tập trung đồ cho Gunny lên 4, và C Cathar quá khắc R Phoe, trong khi Hải Phòng toàn nhà có quân, ko có lực và cũng ko có nhà nào khả dĩ nhảy 4 được nên time nhanh chóng bị bật ngược lại sau pha tổng tấn công vào nhà Gunny bất thành

[IMG]



B. Bơm đồ cho Greek trong cánh. Vâng, Greek, 1 quân có thể nói rất vớ vẩn vào thời điểm đầu đời 3, ko ai muốn cầm cả, nhưng khi time chưa ổn định, đối phương chưa có khả năng bật 4 ngay thì Greek với Y đẹp + giáp đồng 3 sẽ dễ dàng vô hiệu hóa được các nhà cung, và sau đó với khả năng càn lướt cực mạnh sẽ dọn dẹp tất cả, đồng thời là nơi trú chân cho đống đội hồi lại mạnh mẽ. Dưới đây là 2 trận cầm Greek tiêu biểu của huyên thoại TPEC - Bắn Chim:

[IMG]

Đây là trận đấu mà tôi tin là hẳn nhiều người còn nhớ, 1 trận chung kết nghẹt thở. Tôi còn nhớ thời điểm ốp bung nhà Phoe và chém Shang dạt nhà, G_Duli đã bình luận là ko có cửa bật cho TP, nhưng bất ngờ Bắn Chim nhảy 4, và thay đổi tất cả. Cũng phải nói thêm là việc BC nhảy 4 mà ko bị Minoan đẩy là do có 1 đạo Y của màu 3 phục sẵn trước cửa lăm le đẩy vào khiên Minoan ko thể đẩy được. Trận này quay máy của Tutj cầm Cathar nên người xem ko thấy hết được những pha đấu quân, nhưng nghe nói là đã có ít nhất 3 kick A của Dino bị Y bắt giữa đường, đủ thấy Y greek bá đao và khắc với A minoan như thế nào

[IMG]

Có lẽ ko cần phải nói nhiều về cái time này,xem time là đủ để thấy Greek đời 4 ko hề vớ vẩn 1 tí nào , nhất là với những nhà cung, nếu ko tổ chức ốp sớm hoặc tổ chức bật 4 lại thì thua là điều ko quá khó hiểu. Mới đây nhất, tại giải Sinh viên, Next- Gừng Rà của ĐH Hàng Hải cũng có 1 pha Greek nhà kín nhảy 4 và đem về thắng lợi cũng như chức vô địch, 9x Nông Nghiệp vs 2 nhà cung nhưng ko ốp trại được và bất lực nhìn Y Greek bá đạo bản đồ

2. Bật time ở thời điểm sau phút 30:

Ở trên đều là những tình huống ở thời điểm đời 3, 1 nhà chủ động nhảy 4 sẽ gây bất ngờ và có sự khắc chế quân giữa 2 đời nên bật được rồi thì sẽ thắng lợi rất nhanh chóng. Tuy nhiên, cũng có 1 số trận đấu, khi chiến sự xảy ra ở đời 4 được 1 thời gian, và time bị đè, thì lúc đó buộc phải có những đơn vị quân mạnh mẽ có khả năng thay đổi tình thế. Và dĩ nhiên, khi ở đời 4 rồi, ruộng nương khá ổn định, việc trông chờ đè time lại ngay lập tức là điều không thể mà phải qua 1 quá trình mới thấy được, ta có thể tạm xếp đó là bật time chiến lược [IMG]


[IMG]

Có ai còn nhớ trận đấu này ko nhỉ, chắc là vẫn ko ai quên, đây là trận đấu tạm thời đến nay được coi là kinh điển nhất trong lịch sử Aoe Việt. Điểm đặc biệt dễ nhận thấy nhất ở đây là thời điểm 1h trong game, khi time bị đè 65-35, lúc này 9x cầm Per được bơm đồ lên đánh voi thần. Có thể thấy, nếu ko có đơn vị quân này, sẽ ko có gì để cưỡng lại sức mạnh C và đạp đôi bên phía Hà Nội, chính đạo quân ít ỏi nhưng cực kì chất lượng này đã góp phần cân bằng time và đem lại chiến thắng cuối cùng cho Liên Quân.

III.Kết:

Thực sự còn muốn viết nhiều nữa nhưng bài cũng đã dài và type cũng mỏi, còn rất nhiều những trận đấu bật time ảo diệu, đó là chưa kể những tình huống ốp nhà đời 3, hay bơm đồ cho Minoan bất ngờ lên A đánh tan nhà chủ lực đối phương ( cái này mình xếp vào kĩ năng + chiến thuật ngắn hạn nên ko tạm cho vào bài viêt ) cũng có thể làm time thay đổi bất ngờ. Những gì mình đề cập ở trên chắc chắn còn nhiều thiếu sót với hệ thống chiến thuật đa dạng và ảo diệu của Aoe. Tóm lại, điều cần thiết để lội ngược dòng trong Aoe là nắm rõ điểm mạnh yếu của từng chủng quân, sự tương khắc giữa chúng cũng như sự linh hoạt, nhạy bén trong từng trận đấu để có chiến thuật, chiến lược hợp lý nhất. Cũng xin nhớ rằng, 10 trận có ý đồ bật thì chắc cũng chỉ 1 2 trận bật thành công, nhưng ko thử thì đằng nào chả thua, còn nước còn tát, có thế thì những trận đấu AOE mới thêm phần gay cấn và kịch tính

Cám ơn các bạn đã theo dỡi bài viết của mình !!

PS: Ngoài lề 1 chút, mình viết bài này sau trận Hà Nội - GTV ngày hôm nay, cá nhân cho răng trận dis mạng có lẽ là ko thể bật được, thế thôi. Còn vấn đề giữa 2 team cũng như cách giải quyết + comment qua lại của khán giả 2 đội xin phép không bàn tới [IMG]

1 bài viết rất hay và chi tiết cách viết văn chau chuốt tỉ mỉ tìm tòi y như 1 nhà báo thực thụ.cách đánh giá cũng sắc sảo của 1 mem GTV.a e vào đọc tham khảo [IMG]
Nguồn GTV
[IMG]

[gametv]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét