----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Thứ Năm, 7 tháng 6, 2012

Cảm nhận sau trận 2vs2 Random giao hữu Việt Trung (kèo đấu: X_man, Dino vs Meixi và Eleven).

Cảm nhận sau trận 2vs2 Random giao hữu Việt Trung (kèo đấu: X_man, Dino vs Meixi và Eleven).
X_man, Dino đã có một ngày thi đấu xuất sắc
Chưa thể khẳng định rằng khả năng đánh Random của chúng ta phải chăng là đã tụt xa so với Việt Nam, nhưng có một điểm có thể chắc chắn rằng thể loại Random của chúng ta bắt đầu sớm hơn so với Việt Nam. Từ khi game này xuất hiên, chúng ta đã nghiên cứu rất kỹ lưỡng về đặc tính và chiến thuật diễn biến của 16 dân tộc này, đồng thời phạm vi của nó cũng tương đối rộng, tính chiến thuật toàn diện như đánh bản đồ biển, death match... các thể loại game này đều được nghiên cứu kỹ lưỡng. Nói nghiên cứu ở đây là nói về một công việc rất nghiêm túc và chăt chẽ, các nội dung tư liệu chính thức phải được nghiên cứu tìm hiểu hoặc là phiên dịch ra, thử nghiêm trên thực tế, tự bản thân đi thử nghiệm... Nói tóm lại là phải thật sự chuyên tâm.

Hơn nữa, thông qua mấy trận đánh giao lưu Random với Việt Nam gần đây, chúng ta cũng sâu sắc cảm nhận được những game thủ của chúng ta trong phương diện quy hoạch tổng thể chiến thuật và khả năng ứng phó linh hoạt rõ ràng là không đủ, luôn để thua đối thủ trước 1C. Điều này ít nhiều cũng làm cho một số người thất vọng, tuy đây chỉ là một thể loại trong game mà thôi nhưng chúng ta hoàn toàn có thể làm tốt hơn thế.



Là một người yêu thích thể loại Random rất nhiều năm, nhưng thực lực của tôi cũng không đủ để tham gia giao lưu và giành chiến thắng với các game thủ Việt Nam. Nhưng tôi muốn cung cấp cho các game thủ của chúng ta một số lời khuyên và chiến lược như sau:

1. Khi trận đấu bắt đầu được một lúc, người chơi sẽ lướt qua được dân tộc của 2 bên và tự biết mình nên phải đánh như thế nào, đánh quân ra sao. Ở đây có thể lấy ra một ví dụ điển hình đó là trận Solo Random năm ngoái giữa ShenLong và Chimsedinang,trận Shang và Mace, Shenglong chọn 1BL xuất lạc đà, thấy đối phương xuất ngựa chém, ngay lập tức anh tăng thêm 1BL, với nhận xét của cá nhân tôi về việc thiết kế chiến thuật như thế này thì đối thủ sẽ sấp mặt 100%. (Lời biên dịch: Thực sự Shenlong đánh Shang đã đủ để khiến ta sấp mặt rồi)

2. Việc thực hiện chiến thuật thực tế là phải dựa vào điều kiện tài nguyên và địa hình, như vậy thì phải làm tốt 2 phương diện mở rộng bản đồ để tìm tài nguyên và bài trí kiến trúc, nhanh chóng xác định chiến thuật để tiếp cận mục tiêu.
Nếu điều kiện địa hình và tài nguyên chưa có cách nào để xác định được, khi đó cần thiết phải đi sâu vào hoàn cảnh cụ thể để có phương hướng kịp thời ứng phó. Ở đây có rất nhiều trường hợp:
- Loại thứ nhất là tài nguyên thực không lý tưởng, theo nguyên tắc, đánh solo hoặc 2vs2, nếu nâng cấp ruộng ở thể loại này là không hợp lý; 3vs3 hoặc 4vs4 thì còn có thể thử nghiệm được. Tài nguyên thực không hợp lý, thông thường có thể sử dụng chiến thuật đi ăn hoang, tách nông dân đi dâng nhà quân cao, chọn một loại để khắc chế với đối thủ, thời kỳ đầu đánh cung thuần tiễn, không phòng ngự, như vậy sẽ rút ngắn được khoảng cách 2 nhà.
- Loại thứ hai là tài nguyên thực đều OK nhưng có thể lên đời muộn, cái này yêu cầu phải phòng thủ tốt trong lúc vừa lên đời III mới có thể chống lại được ưu thế lên đời của đối thủ, ví dụ ngựa cung có thể đóng 1BL xuất ngựa chém phòng thủ và đồng thời lên đời cho bánh xe của ngựa cung, hoặc là đóng 1BP xuất pháp sư để phòng chém, phòng thủ thành công sẽ mặc định cơ bản để dẫn đến việc tấn công dành thắng lợi. (Lời biên dịch: Thực sự tớ chưa hiểu ý của tác giả lắm, nhưng tư tưởng thủ nhà chặt khi lên đời muộn là chuẩn rồi)
- Loại thứ ba là tài nguyên thực rất tốt nhưng địa hình lại không có gì, trong trường hợp này hiển nhiên là phải đi tiến công toàn lực, trước tiên quân chủng là ngựa chém, lạc đà, nếu phát hiện địa hình của đối thủ tốt hoặc có pháp sư phòng thủ thì phải đóng BK xuất xe pháo để tiêu diệt những tuyến đường phòng thủ của đối phương, nhiệm vụ tấn công là phải thật sự nhanh chóng, mãnh liệt, không được có ý đồ phát triển nữa, đã biết địa hình không tốt mà càng để về sau thì càng bất lợi.

3. Phối hợp quân trong hỗn chiến là đặc biệt quan trọng. Lấy cái trận tối qua (Lời biên dịch: Trận tuần trước nhé) ra làm ví dụ, hai nhà của chúng ta đều là Palmyran, đối phương là Yamoto và Persian. Hai nhà của chúng ta cầm quân Palmyran không có cách nào đều phải xuất lạc đà, một chém một bắn là hợp lý nhất và nguồn tài nguyên có thể chia sẻ cho nhau được. Trước tiên là phải tập hợp Chém + Cung để bắt quân Yamoto, sau đó tập hợp quân để đánh quân Persian, như vậy sẽ có khả năng dẫn đến một chiến thắng quyết định. Ở trận như thế này chia sẻ tài nguyên là mang tính đặc biệt quan trọng.
Thế trận trong Random là thiên biến vạn hóa, không thể một lời mà có thể diễn đạt hết đươc. Nhưng nói tóm lại là phải có cái đường lối rõ ràng, dựa vào dân tộc của cả hai bên để so sánh, kết hợp với tài nguyên sẵn có, điều kiên địa hình, để đưa ra một chiến thuật hợp lý và đồng thời phải biết cách ứng phó linh hoạt, để cho trận đấu từ đầu đến cuối bạn luôn ở thế chủ động.
Tôi có một nguyện vọng nho nhỏ như thế này, đó là những game thủ hàng đầu của chúng ta nên bỏ chút thời gian tìm hiểu về cách tấn công trong Random, tổng kết và phân tích nguyên nhân thắng bại, như vậy trong những trận giao lưu giữa hai nước Việt Trung lần sau, hay sau sau nữa, chúng ta sẽ có những thay đổi ngày càng chủ động hơn. Những người hâm mộ đế chế như chúng tôi sẽ vì những thắng lợi đó mà cổ vũ nhiệt tình hơn.
Hãy tin tưởng rằng khi các bạn đại diện cho Trung Quốc ra đánh trận với Việt Nam, các bạn luôn có một số lượng đông những người đứng đằng sau ủng hộ.
Tác giả: Kịch tình tuế nguyệt Tiểu Kiếm Binh (BLV kênh GVSKY)

Hiền Hiền (Trích dẫn và dịch lại từ trang diễn đàn GVSKY)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét